Cả đời này… ai cũng phải bán một thứ gì đó, quan trọng là, sản
phẩm là gì, bán cho ai, và khả năng phân tích thị trường, thông tin thị trường
nào, kênh nào … mà thôi.
Bán
hàng là gì ?
Bán hàng tóm gọn lại 1 chữ thôi – Understanding – Thấu hiểu.
Hồi xưa mình tóm gọn lại 1 chữ Relevancy – Sự tương thích, hòa hợp.
Hồi xưa mình tóm gọn lại 1 chữ Relevancy – Sự tương thích, hòa hợp.
Nội hàm:
Khách hàng đó, với sản phẩm (Products) đó, với hành vi (Behavior) đó, thu nhập (Income) đó, phân khúc (Segment) đó, suy nghĩ (Mindeset) đó, tần suất (Facts) đó, số liệu (Figures) đó, giá (Pricing) đó, CTKM (Promotion) đó, phân phối (Place) đó, thì họ có mua hàng hay không?
Khách hàng đó, với sản phẩm (Products) đó, với hành vi (Behavior) đó, thu nhập (Income) đó, phân khúc (Segment) đó, suy nghĩ (Mindeset) đó, tần suất (Facts) đó, số liệu (Figures) đó, giá (Pricing) đó, CTKM (Promotion) đó, phân phối (Place) đó, thì họ có mua hàng hay không?
Còn bây giờ khác hơn tí – Thấu hiểu.
Thấu hiểu là giá trị cốt lõi đầu tiên của DN mình. Mà đảm bảo
mấy bác chưa có hiểu đâu.
Nội hàm: Bất cứ nhân viên nào từ tài chính, kế toán, thu
mua, nhân sự, kinh doanh, marketing…đều phải bán một món hàng … gì đó.
Bán hàng phải có sản phẩm. Mà như thế nào là sản phẩm?
CEO & Chủ tịch HDQT bán gì? Bán sự hài lòng và gắn kết
giữa các GD Chức năng. Bán bức tranh công ty để tăng dòng tiền hoạt động kinh
doanh: M&A, huy động vốn. Bán bức tranh vài triệu đô la trở lên chẳng hạn.
Tài chính – Kế toán bán gì? Bán sự hài lòng về dịch vụ cho
anh em công ty, nhà cung cấp, đối tác, nhà đầu tư (lãi lỗ).
Nếu không biết bán hàng, không biết phản hồi khách hàng,
không biết như thế nào là service mind (Tư duy dịch vụ), kế toán tài chính làm
khó, cứ nghĩ mình đang làm vì lợi ích công ty, nhưng lợi nhuận xấu (chi phí
chìm) mình tạo ra có khi còn đang gấp đôi số mình tiết kiệm được.
Tương tác nhân sự giảm, áo 80k không có nghĩa là sẽ rẻ hơn
áo 120k khi mà hình ảnh thương hiệu (Brand Image), sự thoải mái của nhân sự
trong công việc hằng ngày và nguy cơ, rủi ro sẽ phải làm lại áo trong tương
lai, khi mà chưa tới thời điểm phải khấu hao tài sản.
Marketing
bán hàng gì?
Bán hình ảnh, bán thương hiệu, bán chương trình, bán thông
điệp, tổ chức chương trình ‘Thay lời kinh doanh, tôi muốn nói’, bán sự hài lòng
nội bộ của các phòng ban, nhà cung cấp, đối tác truyền thông, báo chí, nhà đầu
tư, nhân viên.
Bán ROI, với chi phí đó, tạo ra được contribution bao nhiêu
về doanh thu, giúp đỡ kinh doanh dễ dàng bán hàng hơn được bao nhiêu %?
Marketing phải đưa ra được bài toán chi phí ít hơn, định phí (Fixed cost) giảm
đi, chất lượng vẫn đảm bảo hoặc tăng, nhưng đừng tiết kiệm quá đến độ sản phẩm
lỡ cở, không phân tích được chi phí chìm. Tưởng tiết kiệm, hóa ra chi phí nặng
hơn vì phải … làm lại.
Áo 80k có rẻ hơn 120k không? Chưa chắc à nhen.
Kết luận: Về định nghĩa lại như thế nào là sản phẩm của
mình, mình bán cái gì, làm cho ai hài lòng, mình đã làm tốt chưa, mình có định
kiến gì không, và làm sao để sửa chửa cái định kiến đó à nhen.
0 nhận xét: